Mỹ thông qua thương vụ bán hệ thống tên lửa địa đối không cho Đài Loan

Hoa Kỳ hôm thứ Sáu 25/10/2024 thông báo đã thông qua việc bán các hệ thống tên lửa địa đối không cho Đài Loan với tổng trị giá hơn một tỷ đô la, trong bối cảnh từ hơn một tuần nay Bắc Kinh dồn dập gây sức ép quân sự đối với Đài Bắc.

Đăng ngày: 26/10/2024

Ảnh minh họa: Lính Đài Loan và tên lửa chống tăng trong cuộc tập trận hôm 29/08/2024 tại khu vực Bình Đông, phía nam hòn đảo.
Ảnh minh họa: Lính Đài Loan và tên lửa chống tăng trong cuộc tập trận hôm 29/08/2024 tại khu vực Bình Đông, phía nam hòn đảo. AP – Chiang Ying-ying

Thùy Dương

AFP cho biết, theo cơ quan Mỹ chuyên trách việc bán thiết bị quân sự cho nước ngoài, thương vụ này còn phải được Quốc Hội phê chuẩn. Trong số các tên lửa Mỹ bán cho Đài Loan, có nhiều hệ thống phòng không, trong đó có 123 tên lửa NASAMS. Trị giá hợp đồng lên tới 1,16 tỷ đô la.

Một thương vụ Mỹ – Đài khác cũng được công bố hôm thứ Sáu 25/10 liên quan đến các hệ thống radar với tổng trị giá 828 triệu đô la. Các thiết bị này sẽ được lấy từ kho dự trữ của Không quân Mỹ.

Thông báo của Washington được đưa ra trong bối cảnh Đài Loan đang lo ngại khả năng bị Trung Quốc bao vây, phong tỏa. Trong tuần qua, Đài Bắc thậm chí đã công bố kế hoạch bảo đảm an ninh lương thực, đề phòng trường hợp xảy ra chiến tranh. Trên thực tế, áp lực quân sự từ Trung Quốc đối với Đài Loan từ một tuần nay không ngừng gia tăng. Chỉ ít ngày sau khi điều máy bay, với số lượng nhiều kỷ lục, diễn tập bao vây quân sự đảo Đài Loan, quân đội Trung Quốc đã tập trận bắn đạn thật trong 4 giờ đồng hồ tại nơi chỉ cách Đài Loan 100 km, tiếp theo đó là cho tàu sân bay Liêu Ninh đi qua eo biển Đài Loan.

Theo giới quan sát, thông báo của Hoa Kỳ chắc chắn gây khó chịu cho Trung Quốc. Bắc Kinh thường xuyên phản đối việc Mỹ ủng hộ Đài Loan và cáo buộc Washington can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Cách nay một tháng, Bắc Kinh đã trừng phạt một số công ty quốc phòng của Mỹ, để trả đũa việc Washington chấp thuận bán thiết bị quân sự cho Đài Loan.

Bài Liên Quan

Leave a Comment